ads

Domain Names และ Hostnames ต่างกันอย่างไร

หัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันอย่างมาก โดยเฉพาะนักศึกษาที่กำลังศึกษาวิชาที่เกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เบื้องต้น โดยเมื่อคุณใ... thumbnail 1 summary

หัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันอย่างมาก โดยเฉพาะนักศึกษาที่กำลังศึกษาวิชาที่เกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เบื้องต้น โดยเมื่อคุณใช้อินเตอร์เน็ต คุณจะใช้ domain name และ hostname ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน ซึ่งในบทความนี้ จะชี้ให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว domain name และ hostname นั้น คืออะไรกันแน่ โดยผมจะอ้างอิงจาก TLD หรือ Top Level Domain เช่น .com, .net, .org และอื่นๆ เป็นต้น


โดยปกติแล้ว โดเมนเนม นั้น จะใช้ชื่อที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือบริษัทต่างๆ คุณก็สามารถจดชื่อ โดเมนเนม เป็นของคุณได้ ซึ่งโดเมนเนมนั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยเครื่องหมายจุด(.)ที่คั่นไว้ โดยส่วนทางซ้ายจะระบุถึงสิ่งที่เราเจาะจงหรืออยากจะตั้งชื่อนั้นมากที่สุด ในขณะที่ฝั่งขวาจะระบุถึง TLD หรือ Top Level Domain ที่จะสามารถบอกได้ว่า โดเมนเมน นั้นต้องการพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับอะไร

ยกตัวอย่างโดเมนเนม netcentric.org โดเมนเนมนี้ประกอบด้วย 2 ส่วน โดยทางซ้ายสุดจะเป็นคำที่บ่งบอกถึงสิ่งที่ผู้จดโดเมนเนมต้องการจะสื่อ(เช่น ในตัวอย่างนี้ ต้องการสื่อถึงคำว่า netcentric ซึ่งเป็นวิชาที่สอนเกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์) แน่นอนว่าห้ามตั้งชื่อซ้ำกับผู้อื่นเด็ดขาด ส่วนที่สองหรือส่วนขวาสุดจะเป็น TLD หรือ Top Level Domain ซึ่งการที่เลือกใช้ .org แสดงว่า ต้องการสื่อถึงความหมายว่า เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ เป็นต้น

ตัวอย่าง TLD ที่นิยมใช้กัน

.com : TLD นี้จะเหมาะสำหรับธุรกิจการค้าทั่วโลก
.org : TLD นี้มีวัตถุประสงค์ใช้กับองค์กรหรือชุมชนที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์
.net : TLD นี้ในอดีตและปัจจุบันยังคงใช้กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

โดยในปัจจุบัน TLD มีความหลากหลายมาก เช่น .in.th หรือ .tv เป็นต้น


โฮสต์เนม อาจทำให้หลายคนเกิดความสับสน เพราะมันมี 2 ความหมาย

ความหมายที่ 1 คือ ถ้าเป็นชื่อเต็มของที่อยู่อินเตอร์เน็ต แล้วโฮสต์เนมจะเป็นชื่อที่อยู่ทางซ้ายสุดของโดเมนเนม เช่น www.google.com โฮสเนม คือ www เป็นต้น

ความหมายที่ 2 คือ ถ้าเป็นชื่อโดเมนเนมที่ถูกแบ่งด้วย เครื่องหมายจุด(.) เพียง 2 ส่วนเท่านั้น โฮสเนมจะเหมือนกับโดเมนเนม เช่น google.com โฮสเนม คือ google.com เป็นต้น

พูดแล้วอาจจะงง ลองดูตารางตัวอย่างดังต่อไปนี้ครับ
Full Address
Hostname
Domain Name
TLD
www.google.com
www
google.com
com
google.com
google.com
google.com
com
www.amazon.net
www
amazon.net
net
my.www.amazon.net
my.www
amazon.net
net

  • ถ้าที่อยู่ทั้งหมดมีเพียง 2 ส่วนแล้ว โฮสเนมจะเทียบเท่ากับชื่อโดเมนเนม 
  • ถ้าที่อยู่ทั้งหมดประกอบด้วยมากกว่า 2 ส่วนแล้ว โฮสเนมจะเทียบเท่ากับทุกชิ้นส่วนทางด้านซ้ายก่อนโดเมนเนม(หรือก่อนขวา 2 ส่วน) 


จากตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า



อย่างไรก็ดี ถ้าคุณไม่อยากสับสนระหว่าง domain name กับ hostname ล่ะก็ ไม่ต้องไปคิดมาก และเสียเวลาเถียงเลยครับ เพราะมันไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรมากมายเลย


ผมก็หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังสับสนทางเพศ เห้ยย ไม่ใช่ ผู้ที่กำลังศึกษาความรู้เกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์นะครั