ads

Incoming & Outgoing คืออะไร

Incoming  email server   คืออะไร และทำงานอย่างไร ? หากแปลเป็นภาษาง่ายๆ บ้านๆ เลย มันก็ คือ Server ที่มีหน้าที่เก็บข้อมูลอีเมล์ "ขาเข... thumbnail 1 summary
Incoming email server คืออะไร และทำงานอย่างไร ?
หากแปลเป็นภาษาง่ายๆ บ้านๆ เลย มันก็ คือ Server ที่มีหน้าที่เก็บข้อมูลอีเมล์ "ขาเข้า" ทั้งหมด ที่ผู้ส่งได้ทำการส่งมา โดยกระบวนการทำงานมันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก โปรดดูรูปภาพประกอบ





 จากภาพประกอบจะอธิบายได้ดังนี้
1.           เมื่อผู้ส่งอีเมล์หาเรา จะต้องส่งผ่าน Email Server ของผู้ส่ง ในที่นี่เราเรียกว่า "Sender Email Server"
2.           หลังจากนั้น อีเมล์ฉบับนั้น ก็จะวิ่งมายัง Email Server ของเรา ในที่นี้เรียกว่า Incoming Email Server, และ Email Server ของเราก็จะเก็บอีเมล์ฉบับนั้นเอาไว้ โดย ค่าทางเทคนิคส่วนใหญ่จะเป็น
imap.domain.com (ในกรณีเชื่อมต่ออุปกรณ์ กับ Email Server ในรูปแบบ IMAP)
pop.domain.com (
ในกรณีเชื่อมต่ออุปกรณ์ กับ Email Server ในรูปแบบ POP)
3.           อุปกรณ์เราก็มีหน้าที่แค่ไปดึงข้อมูลจาก Email Server มาอ่าน หรือ ดู


Outgoing email server คืออะไร และทำงานอย่างไร ?
หากผู้อ่านเข้าใจการทำงานของ Imcoming Email Server แล้ว การทำงานของ Outgoing email serverก็มีหน้าที่ทำงานกลับกันเท่านั้นเอง โดยสามารถดูภาพประกอบด้านล่าง

ภาพอธิบายการทำงานของ Outgoing mail server


จากภาพประกอบจะอธิบายได้ดังนี้
1.           เมื่ออุปกรณ์คุณส่งอีเมล์ ออกไป 1 ฉบับ เช่น ส่งจาก iPad 
(
โดยค่าทางเทคนิคของ Outgoing mail server ส่วนใหญ่ จะมีค่าเป็น smtp.domain.com , port : 25/587) ผู้เขียนแนะนำว่าควรตั้งเป็น Port: 587 เพราะผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยอาจจะมีการ Block Port 25 ทำให้คุณไม่สามารถส่ง Email ออกได้ อุปกรณ์ก็ต้องมีการตั้งว่าจะใช้ Server ใดเป็นตัวส่ง ในที่นี้เรียกว่า Outgoing Mail Server
2.           เมื่อ Outgoing Mail Server ได้รับการติดต่อจากอุปกรณ์ของคุณ ว่าคุณต้องการส่ง  อีเมล์, Outgoing Mail Server ก็จะมีหน้าที่เอาจดหมายฉบับนี้ส่งไปยังปลายทาง
หลังจากนั้น Email Server ปลายทางก็จะได้รับ Email ดังกล่าว ในที่นี้เรียกว่า Receiver Email Server