ads

วิธีนำ Ubuntu join domain เข้ากับ Active Directory ของ Windows Server 2003

สวัสดีครับวันนี้มีวิธีการทำให้ Ubuntu สามารถ join domain เข้ากับ AD(Active Directory) ของ Microsoft Windows Server 2003 มาฝากกันครับ ผมเอ... thumbnail 1 summary

สวัสดีครับวันนี้มีวิธีการทำให้ Ubuntu สามารถ join domain เข้ากับ AD(Active Directory) ของ Microsoft Windows Server 2003 มาฝากกันครับ ผมเองเคยได้อ่านกระทู้จากหลายๆ เว็บบอร์ดที่เคยถามว่าจะทำอย่างไรให้ Linux สามารถ join domain เข้ากับ Windows Server 2003 ได้ และเมื่อสองสามที่ผ่านมาผมเองก็เพิ่งได้หัดเล่น windows server 2003 ซึ่งได้ทดลองสร้าง Domain Controller และเพื่อต้องการตอบโจทย์ซึ่งผมเองก็สงสัยมานานก็เลย Search หาวิธีการทำให้ Ubuntu สามารถ join domain เข้ากับ Windows Server 2003 ก็เจอหลายเว็บเลยครับส่วนมากจะเป็นวิธีการ join ผ่าน Samba ซึ่งผมดูวิธีแล้วค่อนข้างยุ่งยาก แต่ก็มีอยู่เว็บนึงครับที่วิธีเขาแสนง่ายมาก ไม่ต้องไปยุ่งกับ Samba ด้วย เรามาดูกันครับว่าเขาทำยังไง
เว็บที่ผมไปเจอมาเขาแนะนำ Package ตัวนึงครับชื่อว่า likewise-open ซึ่งเราสามารถติดตั้งโดยใช้คำสั่ง
sudo apt-get install likewise-open
ภาพ คำสั่งการติดตั้ง likewise-open
เมื่อติดตั้ง likewise-open เสร็จแล้วก็มาดูรายละเอียดอย่างอื่นที่จำเป็นกับการ join domain กันครับ



ภาพ การกำหนดค่า hostname และ dns บน Ubuntu

Hostname จะต้องมีความยาวไม่เกิน 15 ตัวอักษร

DNS ต้องชี้ไปยังเครื่องที่เป็น dc หรือเครื่อง dns ที่รู้จัก dc ตัวที่เรากำลังจะเข้าไป join (ในที่นี้ผมชี้ไปยังเครื่อง dc)
มาดูในฝั่งของ Windows Server 2003 กันบ้าง ผมสร้าง user ใหม่ขึ้นมาโดยให้ชื่อว่า ubuntu


เมื่อ Ubuntu พร้อม และ User บน Windows Server 2003 พร้อมก็มาทำการ Join Domain กันเลยครับ
คำสั่งที่ใช้ในการ join domain คือ

sudo domainjoin-cli join vmserver.net account


โดยที่ vmserver.net คือโดเมนที่เราต้องการจะ join และ account คือ user ที่เป็น Domain Admin



ภาพ รูปแบบคำสั่งในการ Join Domain


ซึ่งเมื่อเราใช้คำสั่งตามด้านบนไปแล้ว ระบบจะให้เรากรอก Password ของ account ซึ่งเป็น Domain Admin เมื่อกรอกถูกต้องระบบก็จะแจ้งว่า SUCCESS


เมื่อ join domain เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นการกำหนดให้ likewise-open ทำงานทุกครั้งที่เปิดเครื่องโดยใช้คำสั่ง


sudo update-rc.d likewise-open defaults

ภาพ คำสั่ง update-rc.d likewise-open defaults

แค่นี้ระบบก็พร้อมใช้งานแล้วครับ

ทดสอบโดยการ Log Out จาก user ปัจจุบัน จากนั้นก็ Login ด้วย user ที่อยู่บนเครื่อง AD ได้เลยครับ ซึ่งรูปแบบในการ Login คือ DOMAIN\username
ภาพ รูปแบบการ Login ผ่าน Domain

ภาพ Path ของ Home Directory หลัง Login สำเร็จ
ภาพ Computer Object ของเครื่อง vm ubuntu


ทดลอง reboot เครื่องแล้วลอง login อีกรอบ หาก login สำเร็จก็เป็นอันเสร็จพิธีครับผม

หากต้องการ Disjoin ออกจาก domain ละทำอย่างไร ง่ายๆ ครับก็ใช้รูปแบบเดียวกับการ join เพียงแค่เปลี่ยน option จาก join เป็น leave


vmserver.net


หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์กับผู้อ่านน่ะครับ

ขอบคุณที่สนใจอ่าน


แหล่งข้อมูล :

http://bobbyallen.wordpress.com/2008/05/23/how-to-join-ubuntu-804-to-windows-active-directory-domain/

https://help.ubuntu.com/community/LikewiseOpen